Đăng ký nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể
đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng
loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau. Nhãn hiệu
liên kết sẽ bao gồm từ hai sản phẩm, dịch vụ trở lên. Nhãn
hiệu liên kết có những đặc điểm như sau:
Đặc điểm về chủ thể: Các nhãn
hiệu này phải do cùng một chủ thể đăng ký thì mới được
coi là nhãn hiệu liên kết.
Đặc điểm về nhãn hiệu: Bên cạnh,
cùng một chủ thể đăng ký, các nhãn hiệu được coi là nhãn
hiêu liên kết phải thỏa mãn điều kiện là Các nhãn hiệu
này có dấu hiệu trùng hoặc tương tự nhau. Ví dụ có thể kể
đến Toyota Corolla, Camry, Vios, Toyota Celica, Toyota Avalon là
nhãn hiệu tương tự nhau của tập đoàn sản xuất ô tô Nhật Bản
Toyota.
Đặc điểm về sản phẩm, dịch vụ:
Các nhãn hiệu này phải có liên quan tới nhau về mẫu nhãn
hiệu và nhóm ngành sản phẩm dịch vụ cung cấp. Cụ thể:
Wave, Wave S, Wave RS, là các nhãn hiệu cho dòng sản phẩm của
Honda về xe máy Wave. Đây chính là các nhãn hiệu liên kết của
công ty Honda.
Mục đích đăng ký nhãn hiệu liên kết là
nhằm ngăn chặn bên thứ ba đăng ký những nhãn hiệu tương tự với nhãn
hiệu mà doanh nghiệp đã được cấp văn bằng bảo hộ. Các doanh nghiệp
cần quan tâm đến việc đăng ký nhãn hiệu liên kết để bảo vệ quyền và
lợi ích tốt nhất của mình.
Lưu ý về tờ khai khi đăng ký nhãn hiệu liên
kết: So với các nhãn hiệu độc lập thông thường, khi
đăng ký nhãn hiệu liên kết, chủ thể đăng ký nhãn hiệu cần lưu ý về
tờ khai đăng ký nhãn hiệu như sau:
- Phần mô tả nhãn hiệu trong tờ khai phải chỉ rõ nhãn hiệu đăng
ký là nhãn hiệu liên kết,;
- Người nộp đơn phải chỉ rõ các yếu tố liên kết về nhãn hiệu hoặc
về hàng hoá, dịch vụ :
- Trong trường hợp yếu tố liên kết là nhãn hiệu thì phải chỉ
rõ trong số các nhãn hiệu liên kết đó có nhãn hiệu nào được coi là
cơ bản hay không, nếu có thì đó là nhãn hiệu nào; nếu một hoặc một
số trong các nhãn hiệu đó đã được đăng ký hoặc đã được nêu trong
đơn nộp trước đó thì phải chỉ rõ số văn bằng bảo hộ, số đơn nộp
trước đó;
- Trong trường hợp yếu tố liên kết là hàng hoá, dịch vụ thì
phải chỉ rõ trong số các hàng hoá, dịch vụ đó có hàng hoá, dịch vụ
nào được coi là cơ bản hay không và nếu có thì đó là hàng hoá, dịch
vụ nào; nếu một trong các hàng hoá, dịch vụ đó đã được đăng ký
trước hoặc đã được nêu trong đơn nộp trước đó thì phải chỉ rõ số
văn bằng bảo hộ, số đơn nộp trước đó;
- Nếu người nộp đơn không chỉ rõ nhãn hiệu cơ bản hoặc hàng
hoá, dịch vụ cơ bản thì tất cả các nhãn hiệu và tất cả các hàng
hoá, dịch vụ liên quan đến nhãn hiệu nêu trong đơn của người nộp
đơn được coi là độc lập với nhau. Việc đánh giá khả năng phân biệt
của nhãn hiệu nêu trong đơn sẽ không được áp dụng ngoại lệ đối với
nhãn hiệu liên kết.
Nếu có khó khăn, vướng mắc trong đăng ký nhãn hiệu,
quý khách hàng vui lòng liên hệ luật Việt An để được tư vấn, hỗ trợ
tốt nhất